Mỗi một thời kỳ, thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google lại thay đổi để phù hợp với nhu cầu của người dùng nhất. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây thì thật toàn đã dần trở về ổn định. Cùng tìm hiểu với Hải Phòng branding về thuật toán xếp hạng tìm kiếm Google trong khoảng thời gian gần đây và những năm sắp tới.
Thuật toán Google đã thay đổi ra sao trong khoảng 10 năm gần đây.
Khoảng năm 2010, việc xếp hạng tìm kiếm Google mở website được đánh giá quan trọng vào yếu tố backlink. Backlink khi đó không cần chất lượng, phần lớn chỉ cần backlink dạng text số lượng lớn là lên top.
Có một thời kỳ từ năm 2014 đến 2016, chỉ cần bạn chọn lĩnh thứ cấp được sử dụng của Google plus, Facebook, blog spot là website của bạn có thể lên top 1 google. Đặc điểm của những dạng seo website thời kỳ đầu là lên top bằng backlink thì cũng có thể tụt bằng backlink. Đối thủ chỉ cần tác động một vài link web đen, web rác, web spam là các bạn tụt.
Thời kỳ này cũng là xu hướng bùng nổ các diễn đàn, hội nhóm trên top tìm kiếm google.
Trong thời kỳ từ năm 2016 đến 2018, các seoer lại tập trung vào thêm các yếu tố traffic và spam, nhồi nhét từ khoá. Trong thời kỳ này, các công cụ tăng traffic nở rộ điển hình như iclick, traffic4seo, spineditor. Các công cụ nghề hoạt động theo cách lừa Google là người dùng thật. Các công cụ tự động tìm kiếm và click vào các link trên top Google của website cần seo. Tuy nhiên, phương pháp seo này có nhược điểm, đối thủ có thể dùng tool bắn thật nhiều traffic, và website của bạn sẽ bị phạt vì traffic đó.
Trong thời kỳ năm 2019 và các năm tiếp theo.
Hiện nay, thuật toán và độ thông minh của Trí Tuệ Nhân tạo Google đạt đến mức hoàn thiện. Các AI lọc được các website dùng traffic ảo và đánh tụt. Backlink từ các site không liên cũng bị hạ bậc xếp hạng. Các yếu tố chính để đánh giá xếp hạng website của google là nội dung là trải nghiệm người dùng. Nếu người dùng đánh giá cao nội dung, trải nghiệm trên trang sẽ có thời gian dài, nhiều trang truy cập một phiên. Các yếu tố độ dài của website và thời gian trải nghiệm từng url cần tương ứng.
Trong tương lai, chế độ thông minh của Google tăng nên thuật toán sẽ thay đổi. Do khả năng nhận diện giọng nói và hình ảnh cải thiện có thể YouTube sẽ là lên ngôi trong việc xếp hạng nội dung và đưa thông tin tới người dùng.